ĐIỀU GÌ KHIẾN CHÚNG TA HẠNH PHÚC Ở NƠI LÀM VIỆC?

ĐIỀU GÌ KHIẾN CHÚNG TA HẠNH PHÚC Ở NƠI LÀM VIỆC?

 

1. Kiếm (đủ) tiền 
Một điều dễ đoán biết là lương cao hơn gắn liền với sự thoải mái hơn của người lao động. Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cho thấy: “Những công việc được trả lương cao hơn khiến người ta hạnh phúc và thoải mái hơn trong cuộc sống và công việc so với những người cùng công việc nhưng lương thấp hơn”. Mặc dù các nhà nghiên cứu đồng ý rằng lương làm chúng ta hạnh phúc hơn tuy nhiên chúng chỉ là một phần của bức tranh rộng lớn. Đơn cử, Báo cáo này đã phát hiện ra rằng phụ cấp là vấn đề lớn hơn nhiều đối với những người có thu nhập cơ bản thấp hơn – kiếm phụ cấp 100 đô la Mỹ nghĩa là đã nhiều hơn đáng kể so với ai có lương tương đối thấp. Một nghiên cứu khác cho thấy tiền không có ảnh hưởng gì với những ai kiếm 75.000 đô la Mỹ mỗi năm.

Điều chính yếu là tiền, tuy nhiên đó chỉ là một phần thôi. Việc đảm bảo an ninh tài chính và lối sống tiện lợi mới chính là điều khiến con người hạnh phúc hơn. Tuy rằng việc gia tăng phúc lợi có thể là niềm khát khao, thì điều đó không thực sự làm con người hạnh phúc hơn.

2. Có ông chủ giỏi
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có một ông chủ giỏi là một trong những nhân tố cốt yếu hưởng tới hạnh phúc nơi làm việc. Thực tế khi Benjamin Artz và đồng nghiệp của ông tiến hành nghiên cứu về năng lực chuyên môn của các quản lý tại nơi làm việc của họ nhóm này đã phát hiện ra rằng “Năng lực cao của ông chủ dễ dàng tạo ảnh hưởng tích tốt và mạnh đối với mức độ hài lòng trong công việc với người lao động” Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cũng chỉ ra rằng các ông chủ “Có thể đóng vai trò chủ quan tạo ra phồn thịnh cho người lao động”

Theo truyền thống chúng ta đang nghĩ rằng những ông chủ tốt là những người có khả năng dẫn dắt mạnh mẽ và khả năng giải quyết vấn đề. Trong khi những tố chất đó vẫn là quan trọng, thì các số liệu mà GS. Art thu thập được gợi cho ta thấy đưa vào những người không có chuyên môn để làm việc trong bối cảnh mới ở một công ty hay tổ chức có thể mang kết quả ngược sự mong đợi. GS. Art tập trung vào khía cạnh năng lực chuyên môn và lộ ra rằng nếu có một người chủ với kiến thức sâu, giỏi tổ chức thì nơi làm việc đó sẽ có chỉ số hạnh phúc tăng lên đáng kể - và năng suất tăng 12%.

3. Có được sự tự chủ 
Người chủ giỏi biết rằng cách duy nhất để người làm công của họ hạnh phúc và lao động năng suất cao thì phải trao cho cho họ sự tự chủ trong công việc. Theo Báo cáo Sức khỏe Thế giới “Có sự điều hành ngày làm việc một cách có tổ chức như thế nào” và “Các bước người lao động thực hiện công việc” được coi là các đặc điểm của tự chủ trong công việc. Khá nhiều nghiên cứu bao gồm cả của TCSKTG chỉ ra rằng tự chủ là một trong các động lực chính tạo ra hạnh phúc nơi làm việc.

Người lao động với sự tự chủ càng cao thì mức độ thỏa mãn với công việc càng lớn và dường như họ ít bỏ việc. Tự chủ còn được coi là có lợi cho sức khỏe. Có lẽ điều này thể hiện rõ nhất khi nó được lộ ở mặt trái của việc bị quán xuyến từng hành động nhỏ. Một nghiên cứu cho thấy việc bị điều hành từng chi tiết vụn vặt có thể dẫn tới “giảm nhuệ khí của người lao động, tăng số người thôi việc, giảm năng suất lao động “Sự xuất hiện phổ biến hơn người làm việc tại gia gần đây cho thấy rõ tự chủ cần thiết như thế nào, đặc biệt với những người có con nhỏ. Nhưng thậm trí tại văn phòng, tự chủ cần duy trì như một thành tố tạo nên hạnh phúc nơi làm việc .

4. Tính đa dạng của công việc
Tự chủ cho phép người lao động tự quản thời gian của mình – thêm sự tươi mới cho ngày làm việc của họ. Báo cáo Sức khỏe Thế giới cho thấy những người có công việc đa dạng và đòi hỏi họ học hỏi phải cập nhật những kiến thức mới thì họ sẽ thoải mái, hạnh phúc hơn với công việc lặp đi lặp lại hằng ngày. Nhưng khi Giáo sư Cassie Molinger và Jordan Etkin tiến hành nghiên cứu về tính đa dạng và công việc, họ phát hiện ra rằng hình thức của sự đa dạng là yếu tố quan trọng liên quan đến trong hạnh phúc của người lao động.

Duy trì tính đa dạng trong công việc, GS. Molinger & Etkin đồng ý rằng điều đó là quan trọng để duy trì hạnh phúc nơi làm việc. Nhưng nếu bị xoay liên tục trong guồng công việc đa dạng đó trong thời gian ngắn – chắc chắn sẽ làm giảm hạnh phúc của người lao đông, và dẫn tới stress. Ngược lại làm công việc với nhiều nhiệm vụ khác nhau trong thời gian dài hơn: một tuần, một tháng, hoặc thậm trí chỉ 2 nhiệm vụ trong khoảng thời gian nào đó của ngày thay vì phải quay như chong chóng trong một giờ đồng hồ- dẫn tới tăng mức độ thoải mái cho người lao động.

GS. Molinger and Etkin tin rằng sự khác nhau giữa hai cách tiếp cận công việc này nằm ở chỗ cảm nhận năng suất. Công việc đa nhiệm vụ không cho phép người ta cảm giác hoàn thành nhiều lắm – bởi vì họ không làm xong? Duy trì tập trung vào một việc giúp người lao động tạo năng suất cao hơn, và vì vậy họ thoải mái hơn. Nhưng nếu tập trung vào một công việc quá lâu có thể dẫn tới buồn chán. Sự cân bằng lành mạnh giữa tập trung một việc và làm việc đa nhiệm vụ giúp chúng ta tìm được những gì tốt nhất trong cả hai thế giới đó.

5. Duy trì công việc lành mạnh/ cuộc sống cân bằng
Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất tạo ra hạnh phúc nơi làm việc là khả năng biết dừng công việc. Theo Báo cáo Sức khỏe Thế giới công việc và đời sống cân bằng có lẽ là yếu tố mạnh nhất góp phần làm nên hạnh phúc nơi làm việc. Ngược lại, ngày nay quá tải công việc là căn bệnh đang diễn ra ở nhiều nghề. Khi Erin Reid, một giáo sư ĐH Boston thực hiện bản các câu hỏi tại một Công ty tư vấn hàng đầu, Bà ta tìm ra rằng có sự khác biệt đôi chút trong năng suất giữa những người thực sự làm việc trong 80h/ tuần và những người chỉ than phiền với sếp của họ để kiếm được ưu đãi.

Thực tế là hầu hết không ai có khả năng làm việc năng suất cao trong 80h/tuần, và nếu thử cũng chỉ làm người lao động buồn chán mà thôi. Hiệp hội Tâm lý Hoa kỳ đã tìm ra rằng quá tải công việc gây ra ảnh hưởng tiêu cực không chỉ với tinh thần của người lao động mà còn với thể chất, điều này cũng được ghi lại trong một số nghiên cứu khác.

Chỉ có môt số yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc nơi làm việc, nhưng chúng lại là những điều quan trọng và cốt lõi. Người lao động đánh giá lương bổng và tính tiên phong cao; họ khát khao một số mức độ linh hoạt và sự tính đa dạng trong cuộc sống thường ngày vốn dĩ lặp đi lặp lại. Điều quan trọng nhất là họ nên biết cách - và cho phép – tắt emails và thư giãn khi ngày làm việc đã xong. Thậm trí dù bạn yêu công việc, thì vẫn cần nhớ điều quan trong là bạn đang có một cuộc sống bên cạnh.

(GoldSea dịch từ lattice.com)

Gọi 098 - 164 - 0110